Rimac C_Two – Siêu xe điện có một không hai

Sản phẩm đầu tay của hãng này là Concept One, ra mắt năm 2013 thực sự là “quái vật” với công suất động cơ 1.288 mã lực và có thể di chuyển trọn quãng đường 600 km mới phải sạc điện.

Chỉ có 8 mẫu Concept One được sản xuất, trong số này có một mẫu bị phá hủy trên đường đua Grand Tour. May mắn thay tay đua Richard Hammond không bị thương và xe không bị bốc cháy dù đang di chuyển ở tốc độ cực cao. Nhờ vụ tai nạn này, tên tuổi Rimac được biết nhiều hơn.

“Siêu phẩm” mới nhất của Rimac là C_Two sở hữu thiết kế và sức mạnh như đến từ tương lai. Sức mạnh động lên tới 1.914 mã lực của C_Two dễ dàng cho siêu xe cực kỳ nổi tiếng Bugatti Chiron hít khói. Siêu xe điện của Rimac chỉ mất vỏn vẹn 1,85 giây tăng tốc 0-100 km/h.

Rimac C_Two có thể đạt tốc độ tối đa 415 km/h.

Trang bị nhiều công nghệ độc đáo

Hầu hết xe điện hiện nay có xu hướng giảm công suất sau mỗi lần tăng tốc tối đa, nhưng C_Two lại không rơi vào trường hợp này. Được trang bị hai hộp số hai cấp cho bánh sau, xe có thể liên tục tăng tốc ở tốc độ tối đa 415 km/h.

Hai bánh trước của C_Two có hộp số riêng, mỗi bánh xe có động cơ điện riêng cho phép xe di chuyển hiệu quả trên mặt đường trơn trượt, đồng thời chủ động quản lý sức mạnh cấp cho từng bánh xe.

Cách bố trí động cơ điện của C_Two.

Rimac sử dụng công nghệ độc quyền Rimac Torque Vectoring (R-AWTV) thay thế hệ thống quản lý ổn định và điều khiển lực kéo truyền thống trên dòng xe hiện nay. Công nghệ này giúp phân bổ chính xác sức mạnh cho từng bánh xe. Chính vì vậy, C_Two có thể chạy ở chế độ AWD mặc dù ngay trước đó đang drift như một chiếc xe thể thao thực thụ.

Pin của C_Two có tổng công suất ấn tượng 120 kWh, sử dụng hệ thống làm mát chất lỏng giữ 6.960 cel pin ở nhiệt độ tối ưu ngay cả khi tăng tốc tối đa. Nhà sản xuất cho biết C_Two có thể hoàn thành hai vòng đua Nurburgring mà không bị giảm công suất hoạt động.

Pin của C_Two có thể sạc rất nhanh, đạt 80% chỉ chưa đầy 30 phút cho quãng đường di chuyển 646 km. Thân và mui xe được làm bằng sợi carbon, phần cấu trúc hấp thụ lực va chạm làm bằng sợi carbon và nhôm.

Xe có kiểu dáng khí động học chủ động giúp làm mát tối ưu và giảm tốc khi cần. Hệ số lực cản của C_Two chỉ ở mức 0,28. Hệ thống đèn LED công suất lớn được trang bị cả trước và sau xe, kèm theo cơ chế làm mát tích hợp giữ cho 58 bóng LED hoạt động ổn định. Bộ lốp là hàng thửa do Pirelli thiết kế và chế tạo riêng.

Thiết kế khí động học của xe.

Xe kết nối mạnh nhất thế giới

Kết nối giữa người lái và xe cũng được đẩy lên cấp độ mới. C_Two không có chìa khóa. Người lái tương tác với xe qua điều khiển giọng nói, nhận diện khuôn mặt và giao diện đồ họa.

Một hệ thống tích hợp hơn 500 kênh cho phép kiểm soát tất cả hành vi của xe. Khả năng trợ lái cũng được nâng lên cấp độ mới. Trong khi các hãng xe điện đối thủ như Tesla đang loay hoay với tính năng lái tự động, C_Two được tích hợp hẳn hệ thống lái trí tuệ nhân tạo nâng cao.

C_Two được trang bị trí tuệ nhân tạo.

AI sẽ đánh giá tình trạng đường xá và thay đổi cách tiếp cận dựa trên điều kiện thời tiết. Một số tính năng điển hình bao gồm: đánh giá nguy cơ va chạm từ đó kích hoạt chế độ phanh tự động và kiểm soát chủ động, phát hiện điểm mù, trợ giúp giữ làn, kiểm soát hành trình thích ứng toàn bộ…

C_Two đạt mức độ tự động cấp 4, nghĩa là rất cao. Xe được tích hợp 8 camera, hai cảm biến lidar, 6 bộ phát radar và 12 cảm biến siêu thanh và được hỗ trợ bởi hệ thống định vị toàn cầu vô cùng chính xác. Rimac cho biết C_Two là chiếc xe có khả năng kết nối mạnh nhất thế giới hiện nay.

Nhờ được trang bị loạt cảm biến và dùng máy tính đánh giá mọi ngóc ngách trên xe, C_Two có thêm tính năng rất thú vị khác là “trải nghiệm chơi tiệm cận”. Chức năng này cho phép nạp dữ liệu một số đường đua nhất định vào xe dưới dạng huấn luyện viên đường đua cho người lái trải nghiệm đua xe thú vị hơn.

Khi không ở chế độ đua xe, C_Two là du thuyền mặt đất sang trọng và thoải mái cho hai người cùng hành lý.

C_Two có nội thất vô cùng sang trọng.

Kiểu cửa lật cánh chim (gullwing) độc đáo của C_Two giúp lên và xuống xe dễ dàng hơn nhiều siêu xe khác. Phần đuôi xe khá hẹp nhưng có thể tùy biến theo sở thích, không gian cabin có thể thay đổi để chứa thêm hành lý.

Giao diện thông tin giải trí sử dụng thiết kế riêng của Rimac, trực quan và rất dễ dùng. Trong khi các nhà sản xuất khác vẫn còn chưa chắc chắn về thời gian ra mắt siêu xe điện, C_Two đang tiến gần công đoạn sản xuất. Mẫu xe thương mại đầu tiên sẽ ra mắt năm 2020.

Tuy chưa sản xuất nhưng toàn bộ 150 chiếc C_Two đã có chủ nhân.

Hiện tại, Rimac có kế hoạch chỉ sản xuất 150 mẫu C_Two, tất cả đều đã có chủ với giá 2 triệu USD/chiếc. Chỉ cần C_Two vận hành các tính năng đúng như nhà sản xuất đưa ra, chắc chắn đối thủ Tesla với “siêu phẩm” Tesla Roadster sẽ rất đau đầu.

Siêu xe điện Rimac C_Two. Tăng tốc từ 0 lên 96 km/giờ chỉ trong 1,85 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 412 km/h.